Bà Rịa - Vũng Tàu: Cây tiêu chết bất thường

(ANTV) - Thời gian gần đây, tại huyện Tân Thành tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhiều vườn tiêu trên địa bàn xảy ra hiện tượng chết nhanh, làm ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập của người dân. 
Huyện Tân Thành tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện có hơn 570 ha hồ tiêu, tập trung chủ yếu ở xã Sông Xoài. Cây hồ tiêu là một trong những cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao nên được người dân đầu tư trồng từ nhiều năm nay.
Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện bệnh chết nhanh trên cây tiêu khiến người dân nơi đây rất lo lắng vì hiện địa phương vẫn chưa xác định được nguyên nhân để có cách phòng trừ hiệu quả.
Gia đình anh Lê Phước Trí, ở ấp Cầu Ri, xã Sông Xoài bắt đầu trồng tiêu từ năm 1997. Trên diện tích 8.000 m2, anh Trí trồng gần 600 gốc tiêu sẻ và tiêu Vĩnh Linh. Bên cạnh việc áp dụng quy trình kỹ thuật trồng tiêu, bón phân, anh Trí còn đào rãnh thoát nước cho vườn tiêu vào mùa mưa. Nhờ vậy, cây tiêu của gia đình anh phát triển rất tốt. Năng suất đạt khoảng 6 tạ/1 sào.
Tuy nhiên, cũng với quy trình chăm sóc như vậy nhưng từ năm 2011 đến nay, vườn tiêu của gia đình anh đồng loạt đổ bệnh. Anh Trí đã dùng các loại thuốc đặc trị để phun cho cây tiêu, nhưng cũng vô hiệu. Hiện gia đình anh có hơn 5 sào tiêu bị chết.
Nhiều diện tích cây tiêu ở huyện Tân Thành bị chết héo
Cũng giống như gia đình anh Trí, cây hồ tiêu là nguồn thu nhập chính của gia đình chị Nguyễn Thị Ba, ấp Phước Bình, xã Sông Xoài. Trước đây, cây tiêu chưa bị bệnh, mỗi năm gia đình chị Ba thu được gần 300 triệu đồng từ việc bán hạt tiêu. Từ cuối năm 2013 đến nay, cây tiêu của gia đình chị có biểu hiện vàng lá và khô héo.
Từ một vài cây bị bệnh, chỉ một thời gian ngắn đã lan sang làm cả vườn 8 sào tiêu bị chết héo. Khi cây có biểu hiện bị bệnh, chị Ba đã rắc vôi bột vệ sinh vườn, phun thuốc diệt trừ nấm bệnh nhưng cũng không cứu được vườn tiêu.
Theo thống kê của UBND xã Sông Xoài, đến thời điểm này trên địa bàn xã có gần 4 ha, với khoảng hơn 3.000 trụ hồ tiêu bị bệnh chết nhanh và hiện tượng cây hồ tiêu chết trên diện rộng vẫn còn đang tiếp diễn. Hiện địa phương vẫn chưa tìm ra nguyên nhân để giúp bà con nông dân có cách phòng trừ dịch chết nhanh trên cây tiêu.
Thiệt hại về cây tiêu của một số hộ dân ở xã Sông Xoài đã thấy rõ. Người dân địa phương đang trông chờ ngành chức năng của huyện Tân Thành sớm tim ra nguyên nhân, đồng thời tăng cường phổ biến quy trình trồng, chăm sóc và cách phòng chống các loại bệnh thường gặp trên cây tiêu, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại cho nông dân.
Theo antv.

0 comments: