Thị trường tiêu Ấn Độ: Giá tiêu vững ở mức cao do nguồn cung hạn chế
Giá
tiêu tại thị trường Ấn Độ trong tuần trước không ổn định do có nhiều
báo cáo mâu thuẫn nhau về sản lượng tiêu của Việt Nam và Ấn Độ.
Trong tuần trước, tất cả các hợp đồng
đang giao dịch đều có sự gia tăng giá đáng kể. Tháng Hai, tháng Ba và
tháng Tư đã tăng 1.070 Rupi, 1.210 Rupi và 1.020 Rupi, tương ứng đóng
cửa ở mức 39.800 Rupi/tạ, 36.900 Rupi/tạ và 35.615 Rupi/tạ (tương đương
7.330 USD/tấn, 6.796 USD/tấn và 6.559 USD/tấn). ( 1 USD = 54,2964 Rupi)
Tổng doanh thu tăng 1.107 tấn lên 8.873 tấn. Tổng hợp đồng mở giảm 284 tấn xuống còn 3.446 tấn.
Giá giao ngay, tuy nhiên, không di
chuyển theo song song với xu hướng tăng của thị trường kỳ hạn. Giá chỉ
tăng 100 Rupi, lên đóng cửa ở mức 39.600 Rupi/tạ (tương đương 7.293
USD/tấn) cho loại tiêu xô và 41.100 Rupi/tạ (tương đương 7.570 USD/tấn)
cho loại tiêu chọn MG1. Trên thị trường quốc tế, tiêu đặc chủng Ấn Độ
vẫn ở mức 7.900 USD/tấn (C&F) cho hàng giao tháng Hai, 7.200 USD/tấn
(C&F) giao tháng Ba và 6.900 USD/tấn (C&F) giao tháng Tư.
Nhu cầu trong nước vẫn duy trì ở mức cao nhưng nguồn cung từ các thị trường nội địa hầu như trống rỗng.
Thời tiết không thuận lợi cùng với lực
lượng lao động sản xuất thiếu hụt nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến việc
thu hoạch mặc dù cây trồng vẫn tốt. Nguồn cung vì thế có khả năng vẫn
còn hạn chế đã giữ giá ổn định cho các nhà kinh doanh.
Trong khi đó, theo Jakarta, dựa trên báo
cáo của Cộng đồng Hồ tiêu Quốc Tế (International Pepper Community),
tình hình trong năm 2013 sẽ phụ thuộc vào sự phát triển của sản xuất
trong năm. Trong ngắn hạn, thị trường có thể bị ảnh hưởng nhẹ trong thời
gian ở Việt Nam thu hoạch cao điểm.
“Ước tính sản lượng toàn cầu vào năm
2013 sẽ thấp hơn khoảng 10.000-15.000 tấn so với năm 2012. Số hàng tồn
của năm 2012 chuyển sang là có hạn, còn sản lượng của năm 2013 chỉ đủ để
đáp ứng nhu cầu tăng nhẹ, do đó, giá cả có thể được giữ vững”, S.
Kannan, Giám đốc điều hành của IPC, cho biết trên Business Line.
Giá trung bình của tháng Giêng cũng cao hơn khi so sánh với giá trung bình của tháng 12 năm 2012.
Vào đầu tháng Giêng, thị trường có xu hướng tăng khi nhu cầu trong nước và ở nước ngoài đã hồi phục sau khi nghỉ dài cuối năm.
Trong tháng Giêng, thị trường trong nước
sôi động hơn và giá tăng ở cả thị trường giao ngay và thị trường kỳ
hạn. Tại Việt Nam, thị trường tương đối trầm lắng do nguồn hàng hạn chế
và dự đoán vụ thu hoạch mới, dự kiến sẽ bắt đầu sau kỳ nghỉ Tết Nguyên
Đán.
Tại Lampung, hoạt động thị trường bị hạn
chế và giá tăng. Báo cáo cho biết hạt tiêu của vụ mùa năm ngoái đã được
bán hết, vụ mùa năm nay dự kiến sẽ đến tháng 7, tháng 8 mới bắt đầu.
Tổng sản lượng xuất khẩu trong năm 2012 ở
Indonesia là cao nhất từ trước tới nay. Tuy nhiên, dự kiến sản lượng
xuất khẩu năm nay sẽ thấp.
Cây tiêu đã kiệt sức sau khi cho năng
suất tốt và tiếp theo gặp trời mưa lớn trong mùa ra hoa là lý do chính
khiến cho ước tính sản lượng trong năm 2013 sụt giảm, theo ông S.
Kannan.
Thông tin mới nhất nhận được từ IPC,
tổng xuất khẩu hạt tiêu từ các nước sản xuất vào năm 2012 (không bao gồm
các nguyên liệu thô được sử dụng để sản xuất dầu hạt tiêu và oleoresin
xuất khẩu) là 269.600 tấn với trị giá 1,83 tỷ USD so với 251.000 tấn,
trị giá 1,53 tỷ USD của năm 2011.
Trong đó, Việt Nam chiếm phần lớn với
792 triệu USD, tức khoảng 43% tổng thu nhập toàn cầu trong năm 2012,
tiếp theo là Indonesia, Brazil và Ấn Độ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét