Hỏi Đáp về kỹ thuật chăm sóc tiêu

Hỏi:

Tôi mới trồng tiêu cho thu hoạch được năm đầu tiên, còn thiếu kinh nghiệm chăm sóc tiêu. Mong các bác, các anh, chị tư vấn cho tôi các chăm sóc tiêu. Đặc biệt là chăm sóc tiêu sau khi thu hoạch xong cho đến lúc ra hoa, kết trái?Xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Vấn đề này nhiều chi tiết lắm, và còn tùy theo địa phương vì thời gian vụ mùa không giống nhau. Nhưng có mấy điểm chính bà con cần phải nhớ:

1. Giai đoạn nào cây cũng cần ăn, năng suất càng cao phải cho ăn càng nhiều. Tuyệt đối không để tiêu suy. Cho đến trước khi hãm nước, tiêu luôn phải được tưới giữ ẩm. Không có nước thì tiêu không ăn phân được. Trước và sau thu hoạch, nếu thấy tiêu suy, cần hồi phục ngay bằng phân NPK + phân cá, bánh dầu và phun KNO3…

Gần đây tôi thường khuyên bà con dùng xen kẽ thêm phân hữu cơ sinh học Biogel+Biosol nhập từ Ấn Độ. Vì tính chất đa dạng của loại phân này (xem kỹ giới thiệu các thành phần của phân) nên bà con khỏi phải lo chất này chất khác.
Cần nhớ là phải chăm cho tiêu hồi phục rồi mới hãm nước. Tiêu suy mà hãm nước là… tiêu luôn

2. Hãm nước + rửa cây sau thu hoạch. Trước tiên, phun thuốc, sục gốc để phòng trừ các loại tuyến trùng, sâu rầy, côn trùng chích hút… , nếu thấy cần thiết. Khoảng 1 tuần sau, dùng Norshield (đồng đỏ), Coc 85 hay các loại thuốc trị nấm gốc đồng với liều nhẹ theo hướng dẫn trên bao bì, để diệt sạch các loại nấm bệnh và làm cho tiêu rũ bỏ lớp lá già cỗi. Khi bắt đầu tiến hành hãm nước thì ngưng phân, thuốc hay bất kỳ thứ gì lên gốc tiêu.
Thời gian hãm nước thường kéo dài 30-45 ngày tùy theo thời tiết từng vùng.

3. Khi bắt đầu có mưa, hay chủ động tưới bung hoa, phun Biosol liên tiếp 2 lần cách nhau 7 ngày, bón 3-5 kg (nhiều hơn càng tốt) phân chuồng ủ hoai hay phân hữu cơ vi sinh có trộn thêm trichoderma và pseudomonas. Sau đó đổ phân Biogel xen kẽ với NPK 20-20-15 và bón vôi + lân Văn Điển …

Hỏi :

Mới hái tiêu xong, xin hướng dẫn kế hoạch hãm nước sau thu hoạch rõ hơn ?

Trả lời :

Tùy theo thời tiết, mùa màng của địa phương mà mình thực hiện việc hãm nước và rửa cây sau thu hoạch thành 2 phần hay gộp làm 1. Nếu 2 việc trước sau thì rất khỏe, còn gộp lại thì cần xem xét kỹ theo các ý sau:
-Phải phòng chống suy cây, sâu bệnh ở gốc bằng các loại phân bón lá bón gốc, thuốc trừ nấm, rệp sáp và tuyến trùng… trước khi hãm nước.
-Sau khi hãm nước thì tuyệt đối không đổ bất kỳ phân thuốc gì lên gốc nữa.
-Rửa cây trong thời gian hãm nước bằng các thuốc gốc đồng xịt lên thân lá. Có thể phun thuốc trừ côn trùng chích hút trên cây.

Dựa vào các ý trên để lên kế hoạch chăm sóc phù hợp với thời tiết, vụ mùa ở địa phương

Hỏi :

Cây tiêu 2 năm tuổi bị thâm đen thối trên và dưới mặt đất khoản 20 cm những phần còn lại vẫn bình thường, cây vàng và chết trong vòng khoảng 3 ngày là bị bệnh gì? có phải là thối cổ rễ ko? Cách trị và phòng ngừa như thế nào? (một nọc 2 dây chỉ chết 1 dây)

Trả lời :

Khả năng tiêu bị bệnh chết nhanh chết chậm rất cao. Thời gian ủ bệnh đã lâu và rất khó chữa. Cháu pha thuốc trị nấm gốc đồng để sục gốc và phun thật kỹ lên toàn bộ vườn tiêu vào lúc chiều mát, khoảng 10-15 ngày lặp lại. Pha nồng độ cao gấp đôi dùng chổi (cọ quét sơn) quét lên phần thân gốc từ đất mặt lên khoảng 25-30cm. Sau đó tiến hành hồi phục rễ bằng phân nước amino hay đạm cá, bánh dầu… và phun phân bón lá mà phân hữu cơ sinh học Biogel+Biosol là một lựa chọn hợp lý.

Hỏi:

Về tác dụng của bánh dầu như thế nào đối với cây trồng, bánh dầu có phải được ép từ đậu phụng để lấy dầu và còn lại bả phải ko? Cách sủ dụng bánh dầu như thế nào?

Trả lời :

Bánh dầu là phụ phẩm của quá trình ép dầu đậu phộng hay các loại hạt có dầu, chứa nhiều đạm hữu cơ, không bị bay hơi như đạm vô cơ. Ủ bánh dầu với Enzim Proteaz (men phân rã protéin) và men EM2 (khử mùi hôi) để làm phân bón cho cây rất tốt. Có thể đổ gốc hay phun lên lá để tăng nhanh sinh khối, đặc biệt kích thích hệ rễ và cành lá phát triển rất mạnh, hạt mẩy, nhất là tăng dung trọng tiêu.

Nguồn : Giatieu.com

0 comments: